7/31/2013

UNITY CĂN BẢN BÀI 1 - TÌM HIỂU VỀ GIAO DIỆN - PHẦN 1: Thẻ PROJECT




Hãy bỏ chút thời gian để ngắm qua và làm quen với giao diện của Unity Editor nào. Cửa sổ chính của giao diện được chia ra làm nhiều thẻ khác nhau được gọi là View. Có rất nhiều loại View khác nhau, chúng được sắp xếp tùy thuộc vào mục đích của người dùng.

I/ Thẻ Project:

Đây là nơi bạn có thể truy cập và quản lý các tài nguyên trong project của bạn.




Phần bảng bên trái là nơi hiển thị các thư mục theo cấu trúc cây thư mục. Khi nhấp chọn một thư mục ở bên cây thư mục thì các dữ liệu sẽ được hiển thị ở phần bảng bên phải. Các tài nguyên khác nhau sẽ hiển thị các biểu tượng khác nhau tùy thuộc vào định dạng của chúng (script, vật liệu, thư mục cha,...). Các biểu tượng có thể thay đổi kích cở bằng cách sử dụng thanh trượt nằm ở góc dưới bên phải. Nếu con trượt chạy về phía bên trái thì các biểu tưởng sẽ được hiển thị dưới dạng cây thư mục. Phần khoảng trống phía bên trái con trượt giúp hiển thị đường dẫn đầy đủ của file đang được chọn.

Phía trên danh sách cây thư mục là mục Favorite, đây là nơi bạn có thể truy cập nhanh đến các dữ liệu bạn thường xuyên sử dụng. Bạn có thể kéo thả dữ liệu từ trong danh sách cây thư mục vào mục Favourite và cũng có thể lưu trữ các tệp được tìm kiếm ở đó.

Phía trên mục bảng chọn hiển thị các tệp chính là đường dẫn hiển thị đường dẫn đến thư mục chứa tệp đang xem. Các thư mục được phân chia rỏ rệt để dễ dàng truy cập. Khi tìm kiếm, thanh này sẽ được thay thế để hiển thị khu vực đang tìm kiếm (thư mục chủ của tài nguyên, thư mục đang được chọn hoặc Kho tài nguyên) tùy thuộc vào tài nguyên trả phí hay miễn phí trong kho tài nguyên. Ở mục General trong Preferences của Unity có thể tắt hiển thị số lượt đếm của Kho tài nguyên nếu nó không cần thiết đối với bạn.



Hình: Phía trên khung hiện danh sách dữ liệu là thanh đường dẫn



Phía bên trái thanh công cụ, mục Create giúp bạn thêm các tài nguyên mới và thư mục mới vào thư mục hiện tại. Nói tóm lại, nó giúp bạn tìm kiếm tài nguyên cho project của bạn.

Danh sách các mục chọn trong menu Window giúp bạn chuyển đổi dạng hiển thị về dạng bảng một cột, chỉ hiển thị cây thư mục mà không có các biểu tượng định dạng tệp. Biểu tượng khóa tệp nằm kế bên danh sách giúp bạn khóa tệp được chọn lại tránh trường hợp nó bị thay đổi khi làm việc.


Tìm kiếm:

Chức năng tìm kiếm mạnh mẽ ngay cả khi các tài nguyên nằm trong các khu vực lớn hay các project không phù hợp. Thanh tìm kiếm sẽ lọc ra các tài nguyên phụ thuộc vào các kí tự trong ô tìm kiếm.




Nếu bạn chỉ gõ 1 từ thì khung tìm kiếm sẽ hiển thị tất cả tệp liên quan, nếu bạn gõ coastal scene thì nó sẽ hiển thị những tài nguyên có tên liên quan đến từ "coastal" và "scene".

Bên phải khung tìm kiếm có 3 biểu tượng nút. Cái đầu tien giúp bạn lọc ra các tài nguyên phụ thuộc vào định dạng của chúng.




Nút biểu tượng kế tiếp giúp bạn lọc theo nhãn của các tài nguyên (Nhãn được đặt cho các tài nguyên ở Thẻ Innspector). Số lượng lọc theo nhãn là rất lớn so với khung nhìn rất hạn hẹp.




Bạn có thể thêm vào các phần mở rộng như "t:" để lọc theo định dạng, hay "l:" để lọc theo nhãn. Bạn có thể gõ trực tiếp lên khung tìm kiếm nếu bạn biết rõ dữ liệu bạn đang tìm. Bạn có thể tìm kiếm một lượt nhiều định dạng hay nhãn. Khi gõ thêm nhiều định dạng, tìm kiếm sẽ giao các kết quả tìm kiếm lại. Khi gõ thêm nhiều nhãn, bộ lọc sẽ hợp các kết quả tìm kiếm theo nhãn lại.




Biểu tượng nút cuối cùng sẽ lưu các kết quả tìm kiếm lại vào mục Favourites trong danh sách tài nguyên.

Tìm kiếm trong Kho tài nguyên

Thẻ Project còn cho phép bạn tìm kiếm các tài nguyên đang hiện có trên Kho tài nguyên của Unity, các tài nguyên trả phí và miễn phí đều được hiển thị ở đây. Việc tìm kiếm tương tự như tìm tài nguyên trong một project của Unity. Công cụ tìm kiếm sẽ kiểm tra tên tài nguyên trước rồi đến gói tên, gói nhãn và gói mô tả theo tuần tự (Vì thế các tài nguyên có tên gần nhất so với từ trong ô tìm kiếm sẽ được xếp trước rồi mới đến các tài nguyên được tìm thấy trong phần gói mô tả bộ sản phẩm).


Nếu bạn lựa chọn một tài nguyên từ danh sách tìm kiếm này, chi tiết mục trả phí hay tải về sẽ được hiển thị kèm theo bên dưới. Một vài tài nguyên còn có những phần mô tả để bạn có thể tham khảo trước khi mua. Ngoài ra còn có các mục để xem các chi tiết phụ trong Kho tài nguyên.

Phím tắt:

F - Chọn trang.
Tab - Chuyển đổi qua lại giữa cột thứ nhất và cột thứ hai.
Ctrl/Cmd + F - Tìm kiếm.
Ctrl/Cmd + A - Chọn tất cả các đối tượng hiện có trong danh sách.
Ctrl/Cmd + D - Nhân đôi tài nguyên đang được chọn.
Delete - Xóa có hộp thoại.
Delete + Shift - Xóa không có hộp thoại.
Backspace + Cmd - Xóa không có hộp thoại (OSX)
Enter - Đổi tên đối tượng được chọn (OSX)
Cmd + mũi tên xuống -  Mở tài nguyên được chọn (OSX)
Cmd + mũi tên lên - Đến thư mục cha (OSX)
F2 - Đổi tên đối tượng được chọn (Win)
Enter - Mở tài nguyên được chọn (Win)
Backspace - Đến thư mục cha (Win)
Mũi tên phải - Mở bung mục được chọn (xem dưới dạng cây thư mục và kết quả tìm kiếm). Nếu đối tượng đã được mở sẵn, nó sẽ chọn thư mục con đầu tiên
Mũi tên trái -  Thu gọn mục được chọn (xem dưới dạng cây thư mục và kết quả tìm kiếm). Nếu đối tượng đã được thu gọn, nó sẽ chọn thư mục cha.
Alt + mũi tên phải - Mở bung đối tượng khi đang xem thử tài nguyên.
Alt + mũi tên trái - Thu gọn đối tượng khi đang xem thử tài nguyên.

5 comments:

  1. Bài rất hay và bổ ích. Cảm ơn Viet Unity.

    ReplyDelete
  2. thanks !
    -----------------
    "Số hóa truyền hình là một bước tiến lớn của ngành công nghiệp truyền hình, được Chính phủ đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để phát sóng và tuyên truyền đến người dân đang sinh sống tại 63 tỉnh thành Việt Nam.
    Để xem truyền hình số mặt đất, liên hệ Kingtek để mua đầu thu DVB T2:
    Tổng đài hỗ trợ: 08 7303 1368 | Hotline: 0909 480 368
    Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kingtek
    63 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình.

    Xem thêm:
    Thiết bị thu phát sóng truyền hình mặt đất
    Danh sách các kênh thu được từ đầu thu kỹ thuật số
    Anten chuyên dụng dùng cho đầu thu DVB T2"

    ReplyDelete