7/31/2013

UNITY CĂN BẢN BÀI 1 - TÌM HIỂU VỀ GIAO DIỆN - PHẦN 4: Khung nhìn Scene




Hình: Khung nhìn Scene

Khung nhìn Scene là nơi để bạn chọn và bố trí các đối tượng như cảnh quan, người chơi, camera, kẻ địch và mọi đối tượng khác trong game. Sự bố trí hoạt cảnh với khung nhìn Scene là một chức năng quan trọng nhất của Unity, vì thế chúng ta có thể thực hiện việc này một cách nhanh chóng. Unity cung cấp các phím tắt cho hầu hết các chức năng thông dụng.


Định hướng khung nhìn Scene:

Bài này mình chỉ nói sơ lược qua về phần định hướng khung nhìn Scene. Qua phần Nhập môn dựng cảnh mình sẽ nói rõ hơn.

Giữ chuột phải trong phần khung nhìn Scene để kích hoạt chế độ điều chỉnh góc nhìn. Sau khi giữ chuột phải, bạn hãy kết hợp với di chuyển chuột hoặc các phím WASD để di chuyển góc nhìn, phím Q và E để di chuyển góc nhìn lên và xuống.
Chọn bất kỳ một GameObject nào và ấn phím F để chuyển góc nhìn về đối tượng đã được chọn.
Sử dụng các phím mũi tên để di chuyển trên mặt phẳng tọa độ X/Z.
Giữ Alt và kéo thả chuột trái để xoay góc nhìn theo điểm trục.
Giữ Alt và kéo thả bằng nút giữa chuột để di chuyển góc nhìn.
Giữ Alt và kéo thả chuột phải để phóng to, thu nhỏ khung nhìn tương tự như bạn lăn chuột giữa.

Bạn có thể sử dụng Công cụ thủ công (phím tắt: Q) nếu như bạn sử dụng chuột một nút.


Nhấp chuột và kéo thả để di chuyển góc nhìn.

  Giữ Alt và kéo thả chuột để xoay góc nhìn quanh điểm trục.
  Giữ Ctrl và kéo thả chuột để phóng to thu nhỏ góc nhìn.

Phía trên bên phải khung nhìn Scene là biểu tượng Gizmo (trục tọa độ XYZ). Đây là nơi hiển thị góc nhìn định hướng hiển tại trong khung nhìn Scene, nó giúp bạn nhanh chóng thay đổi tọa độ góc nhìn.


Mỗi màu là một trục tọa độ khác nhau. Bạn có thể nhấp vào bất kỳ màu nào để xoay góc nhìn về phía trục tọa độ tương ứng.

Định hướng cho các GameObject:

Bài này mình chỉ nói sơ lược qua về phần định hướng cho các GameObject. Qua phần Nhập môn dựng cảnh mình sẽ nói rõ hơn.

Khi xây dựng game của bạn, bạn sẽ phải đặt rất nhiều đối tượng vào thế giới trong game của bạn. Để làm điều này bạn hãy sử dụng các công cụ biến đổi trên thanh công cụ như dịch chuyển, xoay và kéo dãn đối tượng. Mỗi công cụ đều có trục tọa độ được hiển thị xung quanh đối tượng được chọn. Bạn có thể dùng chuột và thao tác bất kỳ trục tọa độ để biến đổi đối tượng, hoặc bạn có thể gõ trực tiếp giá trị vào phần ô nhập giá trị trong thẻ Inspector.


Thanh công cụ điều khiển trong khung nhìn Scene:


Thanh điều khiển khung nhìn Scene giúp bạn xem dưới nhiều chế độ hiển thị như Textured, Wireframe, RGB, Overdraw và nhiều loại khác. Nó còn có thể xem các ánh sáng, các tác động hay nghe các âm thanh trong game. Để rõ hơn các bạn hãy xem trong bài tìm hiểu về giao diện phần Góc nhìn trong game.

6 comments:

  1. cho hỏi ai có link phần 2 phần 3 không nhỉ
    mình tìm không thấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn vào Tài liệu | Nhập môn trên thanh menu màu xanh đầu web ấy :D

      Delete
  2. Lại bị lỗi hình ad ui

    ReplyDelete