10/15/2013

Cookbook - Lưu các asset trong Unity thành Prefab




 - Lưu các asset (tài nguyên) trong Unity thành Prefab (gói tài nguyên) -

Bạn có thể dễ dàng tạo ra các khối hình học cơ bản trong Unity. Trong bài này, chúng ta sẽ tạo một game object từ các nguồn của Unity và lưu giữ chúng vào project của chúng ta dưới dạng một Prefab.

Cách để làm...


Để tạo một Prefab, chúng ta sẽ làm như sau:

1. Trong Unity editor, vào GameObject | Create Other | Sphere.



2. Trong thẻ Hierarchy, nhấp chuột phải vào Sphere và chọn Rename rồi đổi tên thành Cue Ball.




3. Trong thẻ Project, nhấp phải vào khung Asset và chọn Create | Material. Sau đó đổi tên vật liệu mới tạo lại thành Cue Ball Material.





4. Nhấp chuột chọn Cue Ball Material trong thẻ Project. Sau đó qua thẻ Inspector và đổi giá trị Shader thành Specular.

5. Điều chỉnh Specular Color thành màu trắng và kéo thanh trượt Shininess về phía bên phải để thiết lập giá trị cao nhất.



6. Từ thẻ Project, kéo Cue Ball Material trong thẻ Project vào Cue Ball trong thẻ Hierarchy.


7. Nhấp chọn Cue Ball trong thẻ Hierarchy. Vào Component | Physics | Rigidbody để gắn Rigidbody (giả lập khối lượng và trọng lượng cho sự vật).




8. Nhấp chuột phải vào khoảng trống trong thẻ Project và chọn Create | Prefab. Sau đó đổi tên lại thành Cue Ball Prefab.



9. Kéo Cue ball trong thẻ Hierarchy vào Cue Ball Prefab vừa tạo. Và chúng ta có thể sử dụng lại gói tài nguyên này vào các lần sau.




Công dụng...

Trong Unity, game object (đối tượng được sử dụng trong game) có thể được chứa vào một cái kho gọi là Prefab. Điều này rất hữu dụng cho các trường hợp muốn sử dụng lại một game object trong nhiều tầng khác nhau hay dùng các đối tượng này vào để code. Tương tự như chức năng MovieClips trong Adobe Flash.

Mang những Prefab vào project khác

Bạn cũng có thể sử dụng lại Prefab của bạn vào các project khác bằng cách Export (xuất tài nguyên) ra thành một Custom package và Import (nhập tài nguyên) vào project bạn cần dùng.


Tạo những loại game object khác

Unity không chỉ tạo ra những khối cầu không mà còn có thể tạo ra các game object khác như : light, camera, GUI texture.... Bạn chỉ cần vào GameObject | Create Other và lựa chọn tùy ý.

No comments:

Post a Comment